Nghiên cứu này trình bày các bước và thủ thuật tổ chức dạy học kiến thức Địa lí Kinh tế - Xã hội Việt Nam qua dự án đạt hiệu quả. Dữ liệu nghiên cứu dựa trên việc tìm hiểu tư liệu, thực nghiệm sư phạm, khảo sát ý kiến và phỏng vấn giảng viên (GV) và sinhh viên (SV) về cách thức tổ chức cũng như hiệu quả của việc dạy học qua dự án. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tổ chức dạy học kiến thức Địa lí Kinh tế - Xã hội Việt Nam qua dự án được tiến hành qua bốn bước gồm 1/ Xác định chủ đề và mục tiêu của dự án, 2/ Lập kế hoạch dự án, 3/ Thực hiện dự án, 4/ Trình bày kết quả và đánh giá. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy việc dạy học qua dự án không chỉ giúp SV cải thiện nhận thức và phát triển nhiều năng lực (tổ chức học tập tại thực địa, vận dụng kiến thức Địa lí giải quyết các vấn đề thực tiễn, nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,…) mà còn hỗ trợ GV hoàn thiện hơn sự hiểu biết của bản thân. Dựa vào kết quả nghiên cứu, một số thủ thuật được đưa ra nhằm giúp vận dạy học qua dự án đối với kiến thức Địa lí Kinh tế - Xã hội Việt Nam được hiệu quả hơn gồm tìm hiểu trước các vấn đề cần cho SV thực hiện dự án, có kế hoạch dạy học qua dự án vào ngay đầu học kì, yêu cầu SV xây dựng bảng chấm công, ứng dụng công nghệ trong việc kiểm tra thường xuyên và trực tuyến tiến trình thực hiện dự án, thiết kế công cụ đánh giá sản phẩm dự án một cách chi tiết, kết hợp nhiều hình thức đánh giá và thường xuyên tư vấn một cách kịp thời.
Tham, T.C., Ho, H.T.T., Nhuong, L.V., Hieu, L.V., Phuc, N.T.N and Tuan, T.D., 2019. Transformative learning in resilient VACB model adapting to climate change in Phong Dien district, Can Tho city. Can Tho University Journal of Science. 11(2): 111-122.
Trích dẫn: Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân và Hà Thị Thu Thuỷ, 2019. Đánh giá chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang qua một số tiêu chí. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(6C): 62-73.
Trích dẫn: Trịnh Chí Thâm và Nguyễn Lệ Quyên, 2019. Nhận thức của sinh viên về việc phát triển tư duy phản biện trong dạy học ngành sư phạm địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(1C): 74-81.
Tham, T.C., 2015. Lecturers’ perceptions about employing critical thinking in educating geography pedagogy students at Can Tho University, Vietnam. Can Tho University Journal of Science. 1: 96-109.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên