Nhằm đánh giá hiệu quả của việc vận dụng dạy học thông minh trong dạy học môn Địa lí lớp 11, nghiên cứu này được thực hiện thông qua vận dụng phương pháp hỗn hợp gồm khảo sát nhu cầu về dạy và học thực nghiệm, thiết kế và thực nghiệm kế hoạch bài dạy theo hướng thông minh và khảo sát sau thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy dạy học thông minh môn Địa lí lớp 11 giúp tận dụng triệt để, linh hoạt các nguồn lực học tập và mang lại hiệu quả cao hơn. Cụ thể, có 100 % giáo viên và 72 % học sinh có nhu cầu dạy, học theo hướng thông minh. Điểm số bài kiểm tra học sinh sau tiết dạy thực nghiệm cao hơn bài kiểm tra sau tiết dạy thông thường 0,7 điểm (7,0 điểm so với 6,3 điểm). Đặc biệt, sau thực nghiệm dạy học bằng kế hoạch bài dạy thông minh, 100 % giáo viên và học sinh mong muốn được dạy, học bằng hình thức này trong tương lai. Tuy nhiên, để dạy học môn Địa lí lớp 11 theo hướng thông minh đạt hiệu quả tốt hơn một số giải pháp cần được quan tâm gồm cả giáo viên và học sinh cần được cải thiện khả năng công nghệ thông tin, học sinh cần chủ động học tập và nghiên cứu tư liệu, giáo viên nên hướng dẫn người học sử dụng các phần mềm/ ứng dụng liên quan, giáo viên phải xây dựng nguồn học liệu dồi dào và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai dạy học thông minh.
Tham, T.C., Ho, H.T.T., Nhuong, L.V., Hieu, L.V., Phuc, N.T.N and Tuan, T.D., 2019. Transformative learning in resilient VACB model adapting to climate change in Phong Dien district, Can Tho city. Can Tho University Journal of Science. 11(2): 111-122.
Trích dẫn: Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân và Hà Thị Thu Thuỷ, 2019. Đánh giá chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang qua một số tiêu chí. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(6C): 62-73.
Trích dẫn: Trịnh Chí Thâm và Nguyễn Lệ Quyên, 2019. Nhận thức của sinh viên về việc phát triển tư duy phản biện trong dạy học ngành sư phạm địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(1C): 74-81.
Tham, T.C., 2015. Lecturers’ perceptions about employing critical thinking in educating geography pedagogy students at Can Tho University, Vietnam. Can Tho University Journal of Science. 1: 96-109.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên