Lý thuyết về bảo vệ người tiêu dùng được xây dựng dựa trên nền tảng của quyền con người, qua đó khẳng định người tiêu dùng phải có quyền được sử dụng các sảm phẩm sạch và an toàn. Xu thế thương mại quốc tế hiện nay là các quốc gia đang giảm dần và tiến tới xoá bỏ các rào cản thuế quan để thúc đẩy hoạt động thương mại. Tuy nhiên, đi cùng với xu hướng này là việc các quốc gia, chủ yếu là các quốc gia phát triển, đang áp dụng rất nhiều các rào cản phi thuế quan với lý lẽ là để bảo vệ người tiêu dùng, nhưng thực chất những biện pháp đó lại mang tính chất bảo hộ và gây ra những tác động tiêu cực đối với thương mại quốc tế. Bài viết này phân tích và đánh giá việc các quốc gia phát triển lạm dụng lý thuyết về bảo vệ người tiêu dùng để làm căn cứ áp dụng các biện pháp phi thuế quan như hàng rào kỹ thuật trong thương mại và vệ sinh dịch tễ trong hoạt động thương mại quốc tế.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên