Ẩm thực ngày càng đóng vai trò quan trọng trong du lịch vì nó thể hiện một phần văn hóa, truyền thống, di sản và bản sắc của điểm đến (UNWTO, 2017). Cùng với sự phát triển của du lịch, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến du lịch và các di sản văn hóa truyền thống đặc sắc, trong đó có ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố không thể thiếu để thu hút du khách (UNWTO, 2017). Bài viết này nhằm phân tích tiềm năng để Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch ẩm thực. Sau khi đánh giá tổng cộng 6 tiêu chí cả về cung lẫn cầu để xác định tiềm năng phát triển Việt Nam thành điểm đến du lịch ẩm thực, chỉ có một tiêu chí về mục đích chuyến đi là chưa xác định, các tiêu chí còn lại đều cho kết quả từ khá cao đến rất cao (xem bảng bên dưới). Kết quả tổng hợp cho thấy, Việt Nam có khả năng rất cao để phát triển thành điểm đến thu hút du khách chủ yếu từ ẩm thực. Vấn đề là, chúng ta làm sao xây dựng các tour chuyên về ẩm thực và quảng bá nó đến với cộng đồng yêu du lịch, đặc biệt là du lịch ẩm thực trên thế giới.
Dương Quế Nhu, Nguyễn Tri Nam Khang, Lương Quỳnh Như, 2013. TÁC ĐỘNG CỦA HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN VIỆT NAM ĐẾN DỰ ĐỊNH QUAY TRỞ LẠI CỦA DU KHÁCH QUỐC TẾ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 1-10
Dương Quế Nhu, Nguyễn Tri Nam Khang, Nguyễn Thị Thảo Ly, 2014. NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA ẨM THỰC VIỆT NAM QUA ĐÁNH GIÁ CỦA DU KHÁCH QUỐC TẾ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 30: 51-59
Dương Quế Nhu, Nguyễn Tri Nam Khang, Nguyễn Châu Thiên Thảo, 2014. ĐÁNH GIÁ MỐI QUAN HỆ GIỮA MỨC ĐỘ HÀI LÒNG VÀ DỰ ĐỊNH HÀNH VI CỦA DU KHÁCH QUỐC TẾ KHI ĐẾN CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 76-84
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên