Trong bài viết này, tác giả sử dụng chủ đạo phương pháp tổng hợp tài liệu và đúc kết kinh nghiệm thực tế để nghiên cứu các quan điểm về chuyên đề dạy học, chuyên đề dạy học Địa lí trên thế giới và Việt Nam. Qua quá trình nghiên cứu, bài viết đã đề xuất quy trình xây dựng chuyên đề dạy học Địa lí gồm 5 bước: 1) Lựa chọn và đặt tên cho các chủ đề, 2) Xác định yêu cầu cần đạt trong các chủ đề nhỏ, 3) Xây dựng đề cương nội dung cần thiết để thực hiện yêu cầu cần đạt, 4) Thiết kế các hoạt động dạy học, 5) Đánh giá và điều chỉnh. Vận dụng quy trình này, tác giả đã xây dựng các chuyên đề dạy học Địa lí trung học phổ thông (THPT). Từ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình xây dựng các chuyên đề, bài viết rút ra bài học những kinh nghiệm để giáo viên tham khảo và thực hiện tốt hơn Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí năm 2018.
Lê Văn Nhương, 2015. Thực trạng và giải pháp sử dụng giáo trình điện tử để phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 41: 81-89
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên