Nghiên cứu này được thực hiện thông qua cuộc khảo sát 407 tác nhân tham gia chuỗi giá trị cua biển tại 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuỗi giá trị hiện tại có 7 kênh phân phối sản phẩm cua biển chủ yếu là cua biển nguyên con tươi sống (chiếm 90,46%) và 1 kênh phân phối sản phẩm thịt cua (9,54%). Phân phối lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi hiện theo hướng có lợi cho người nuôi, cho cơ sở chế biến. Tuy nhiên, vẫn có những điểm để cải thiện hiện trạng phân phối thu nhập này giữa các tác nhân theo hướng gia tăng lợi nhuận cho toàn chuỗi. Qua phân tích chuỗi giá trị hiện tại, ma trận SWOT nghiên cứu đã đề xuất được 3 nhóm giải pháp cần thực hiện để gia tăng lợi nhuận của toàn chuỗi nói chung và cho người nuôi nói riêng.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên