Mục tiêu của bài viết này là nghiên cứu vai trò của đổi mới công nghệ và xuất khẩu đối với đổi mới sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của 2.647 doanh nghiệp từ 10 tỉnh được trích từ dữ liều cuộc khảo sát bởi Tổng cục thống kê để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Phương pháp hồi quy nhị phân Logit được áp dụng để kiểm định vai trò của đổi mới công nghệ và xuất khẩu đối với đổi mới sản phẩm của các DNNVV. Kết quả ước lượng cho thấy rằng, DNNVV có đổi mới công nghệ và xuất khẩu càng cao thì đổi mới sản phẩm càng cao. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện khả năng huy động tài chính, thời gian hoạt động và số lượng chuyên gia cũng có ảnh hưởng thuận chiều đến đối mới sản phẩm của DNNVV, trong khi đó quy mô của doanh nghiệp có ảnh hưởng nghịch biến đến đổi mới sản phẩm. Bài viết đã cung cấp các hàm ý quản trị để hỗ trợ DNNVV tăng cường đổi mới công nghệ, xuất khẩu và đổi mới sản phẩm trong thời gian tới.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên