Vận dụng Lý thuyết chi phí giao dịch của Hennart (1991), các nghiên cứu trước cho rằng khoảng cách văn hóa giữa hai quốc gia càng lớn thì kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ càng giảm. Lập luận này dựa trên giả định: Không xem xét vai trò của kinh nghiệm của người quản lý. Nới lỏng giả định này, bài viết giả thuyết rằng, kinh nghiệm của người quản lý có thể ảnh hưởng “điều tiết” đối với mối quan hệ giữa khoảng cách văn hóa và xuất khẩu của doanh nghiệp. Sử dụng dữ liệu trích từ kho dữ liệu của Ngân hàng thế giới tại 345 doanh nghiệp xuất khẩu đang hoạt động tại Việt Nam để kiểm định giả thuyết. Kết quả mô hình Tobit và OLS đều chỉ ra rằng, khoảng cách văn hóa làm giảm xuất khẩu đối với doanh nghiệp có người quản lý với nhiều kinh nghiệm là nhỏ hơn so với ít kinh nghiệm. Bài viết cung cấp các hàm ý về quản trị.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên