Teaching mathematical concepts contains many contents such as: teach typical characteristics, properties, exercises,? Among them, teaching the meaning of concepts also plays an important role. The meaning of concepts is associated with the history of concepts and enables us to know deeply the nature of concepts. There are many teaching styles or ways to teach the meaning of concepts such as: design exercises, create situations, hold an experimental reseach,? An attractive problem, we were interested in, was the faculty of applying the meaning of concepts in solving the practical situations after the pupils had studied them in their class. This article brings us an educational game to see the ability of primary pupils in applying the meaning of natural numbers to deal with the real problems.
Keywords: educational game, mathematical concepts, the meaning of concepts, natural numbers
Title: The ability of primary pupils in applying the meaning of natural numbers to solve the practical situations: An experiment with the educational game
TóM TắT
Dạy học khái niệm Toán chứa đựng nhiều nội dung. Chẳng hạn, dạy học dấu hiệu đặc trưng của khái niệm, các tính chất, bài tập liên quan khái niệm,? Trong đó, dạy học nghĩa của khái niệm cũng đóng vai trò khá quan trọng. Bởi lẽ, nghĩa của khái niệm gắn liền lịch sử hình thành của khái niệm và cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của khái niệm toán học đó. Có nhiều cách thức hay con đường để dạy học nghĩa khái niệm: thiết kế bài tập, tạo ra tình huống có vấn đề, thực nghiệm đo đạc,... Một vấn đề thú vị chúng tôi quan tâm là các em sẽ vận dụng nghĩa của khái niệm như thế nào vào các tình huống thực tiễn sau khi các em được học chúng ở trên lớp. Trong bài báo này, chúng tôi đã thiết kế một trò chơi sư phạm nhằm mong muốn thấy được khả năng ứng dụng nghĩa của khái niệm số tự nhiên của học sinh tiểu học trong một tình huống cụ thể.
Từ khóa: Trò chơi sư phạm, khái niệm toán học, nghĩa của khái niệm, khái niệm số tự nhiên
Dương Hữu Tòng, 2015. Tìm hiểu nhận thức của học sinh về khái niệm phân số thông qua một thực nghiệm sư phạm. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 16-22
Tong, N.H., Uyen, B.P., Thi, H.H.Q. and Khanh, N.Q., 2018. Solving a mathematical problem in different ways: A case of calculating the distance from a point to a plane. Can Tho University Journal of Science. 54(8): 54-62.
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng và Trần Văn Tuấn, 2016. Dạy học bằng mô hình hóa toán học: Một chiến lược dạy học khái niệm logarit ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 62-72.
Dương Hữu Tòng, Nguyễn Đào Ngọc Linh, 2014. RèN LUYệN Và PHáT TRIểN TƯ DUY CHO HọC SINH QUA DạY HọC KHáI NIệM TOáN Ở TIểU HọC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 7-17
Dương Hữu Tòng, 2013. TìM HIểU SAI LầM CủA HọC SINH KHI HọC CHủ Đề PHÂN Số THÔNG QUA MộT THựC NGHIệM SƯ PHạM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 25: 8-17
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng, 2016. Tổ chức cho học sinh lớp 4 tiếp cận phân số dựa trên “số phần / toàn thể” thông qua hoạt động giải bài toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43c: 93-102.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên