Khái niệm toán học là một nội dung quan trọng trong dạy học toán bởi nó đóng vai trò khởi đầu cho học sinh có kiến thức về toán. Từ đó, các em sử dụng nó để lĩnh hội các kiến thức toán học khác chẳng hạn: định lí, tính chất hay giải bài tập toán. Học sinh có những cách khác nhau để chiếm lĩnh khái niệm mới. Một trong các cách này là sử dụng suy luận tương tự, tức là xuất phát từ các khái niệm toán học đã biết để suy luận ra các khái niệm mới. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu quy trình dạy học khám phá khái niệm toán học với suy luận tương tự và các minh họa ở chương Phương pháp tọa độ trong không gian.
Dương Hữu Tòng, 2015. Tìm hiểu nhận thức của học sinh về khái niệm phân số thông qua một thực nghiệm sư phạm. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 16-22
Tong, N.H., Uyen, B.P., Thi, H.H.Q. and Khanh, N.Q., 2018. Solving a mathematical problem in different ways: A case of calculating the distance from a point to a plane. Can Tho University Journal of Science. 54(8): 54-62.
Dương Hữu Tòng, 2011. KHả NăNG VậN DụNG ?NGHĩA? CủA Số Tự NHIÊN CủA HọC SINH TIểU HọC VàO GIảI QUYếT CáC VấN Đề Có TíNH THựC TIễN: MộT THựC NGHIệM VớI TRò CHƠI SƯ PHạM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 17b: 6-15
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng và Trần Văn Tuấn, 2016. Dạy học bằng mô hình hóa toán học: Một chiến lược dạy học khái niệm logarit ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 62-72.
Dương Hữu Tòng, Nguyễn Đào Ngọc Linh, 2014. RèN LUYệN Và PHáT TRIểN TƯ DUY CHO HọC SINH QUA DạY HọC KHáI NIệM TOáN Ở TIểU HọC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 7-17
Dương Hữu Tòng, 2013. TìM HIểU SAI LầM CủA HọC SINH KHI HọC CHủ Đề PHÂN Số THÔNG QUA MộT THựC NGHIệM SƯ PHạM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 25: 8-17
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng, 2016. Tổ chức cho học sinh lớp 4 tiếp cận phân số dựa trên “số phần / toàn thể” thông qua hoạt động giải bài toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43c: 93-102.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên