Training and developing pupils' thinking through teaching concepts in primary school
Từ khóa:
Rèn luyện, phát triển tư duy, dạy học khái niệm
Keywords:
Train, develope thinking, teaching concepts
ABSTRACT
In teaching mathematics, one of the main tasks of teachers is training and developing students? thinking. From there, they get important skills which help the process of discovering knowledge in math and other subjects. According to Marzano, mathematical knowledge has two major types: informed knowledge (including teaching concepts) and process knowledge. Therefore, teaching the concepts is a very important part of elementary education. Moreover, the training and development of thinking for students through teaching concepts is essential. In this paper, we organize a survey research for teachers and students to verify the effectiveness of the four pedagogical methods designed to train and develop pupils' thinking through teaching concepts in primary school.
TóM TắT
Trong dạy học toán, một trong những nhiệm vụ chính của người giáo viên (GV) là rèn luyện và phát triển tư duy cho học sinh (HS). Từ đó, HS có được kĩ năng quan trọng cho việc học tập, giúp ích cho quá trình khám phá tri thức trong môn toán cũng như các môn học khác. Theo Marzano, trong kiến thức toán học phổ thông có hai loại chủ yếu: kiến thức thông báo (bao gồm dạy học các khái niệm) và kiến thức qui trình. Do vậy, dạy học khái niệm là một phần rất quan trọng trong giáo dục tiểu học. Từ đó, việc rèn luyện và phát triển tư duy cho HS qua dạy học khái niệm là rất cần thiết. Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu điều tra đối với GV và HS nhằm kiểm chứng tính hiệu quả của 4 biện pháp sư phạm được đề ra để rèn luyện và phát triển tư duy cho HS qua dạy học khái niệm toán ở tiểu học.
Dương Hữu Tòng, 2015. Tìm hiểu nhận thức của học sinh về khái niệm phân số thông qua một thực nghiệm sư phạm. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 16-22
Tong, N.H., Uyen, B.P., Thi, H.H.Q. and Khanh, N.Q., 2018. Solving a mathematical problem in different ways: A case of calculating the distance from a point to a plane. Can Tho University Journal of Science. 54(8): 54-62.
Dương Hữu Tòng, 2011. KHả NăNG VậN DụNG ?NGHĩA? CủA Số Tự NHIÊN CủA HọC SINH TIểU HọC VàO GIảI QUYếT CáC VấN Đề Có TíNH THựC TIễN: MộT THựC NGHIệM VớI TRò CHƠI SƯ PHạM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 17b: 6-15
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng và Trần Văn Tuấn, 2016. Dạy học bằng mô hình hóa toán học: Một chiến lược dạy học khái niệm logarit ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 62-72.
Dương Hữu Tòng, 2013. TìM HIểU SAI LầM CủA HọC SINH KHI HọC CHủ Đề PHÂN Số THÔNG QUA MộT THựC NGHIệM SƯ PHạM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 25: 8-17
Trích dẫn: Dương Hữu Tòng, 2016. Tổ chức cho học sinh lớp 4 tiếp cận phân số dựa trên “số phần / toàn thể” thông qua hoạt động giải bài toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43c: 93-102.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên