Ứng xử của tấm nổi do tác động của tải di động gây ra đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước đây. Nhìn chung trong các nghiên cứu này, lực trong mặt phẳng thường được giả thiết bằng không. Trong thực tế, khi ứng dụng loại kết cấu này, dưới tác động của biến dạng do nhiệt độ kèm theo các ràng buộc tại biên thì lực màng phát sinh trong khu vực này. Dựa trên ý tưởng này, ứng xử của một tấm mỏng nổi chịu tải trọng di động có xét đến ảnh hưởng của lực màng được tập trung nghiên cứu. Đồng thời, một phương pháp số mới được gọi là phương pháp kết hợp giữa phần tử biên (BEM- Boundary Element Method) và phần tử chuyển động (MEMMoving element method), được gọi là BEM-MEM, sẽ được đề xuất trong nghiên cứu này. So với phương pháp số truyền thốngphương pháp này tỏ ra khá hữu hiệu trong việc xử lý bài toán tải di chuyển trong một miền rộng vô hạn, nhờ vào việc thành lập mô hình số trong hệ tọa độ di chuyển cùng với tải trọng. Nghiên cứu này cũng cho thấy được mối quan hệ giữa các đại lượng gồm chuyển vị và bề rộng vùng ảnh hưởng đến sự biến đổi của lực màng trong tấm.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên