Bài viết nghiên cứu các biện pháp đánh giá (ĐG) mà giáo viên (GV) sử dụng trong dạy học (DH) Địa lí nhằm phát triển năng lực (PTNL) học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT). Việc nghiên cứu này được thực hiện qua quan sát, khảo sát các bài kiểm tra và phỏng vấn GV, HS tại Trường THPT Thực hành sư phạm (THSP), Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) trong năm học 2017-2018 và học kỳ 1, năm học 2018-2019. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hình thức ĐG qua thực hành địa lí; qua việc sử dụng bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, tranh ảnh; qua các bài tập trải nghiệm thực tế đã giúp HS PTNL rõ rệt, đặc biệt là năng năng lực giải quyết vấn đề gắn với thực tế và năng lực sử dụng bản đồ. Áp dụng các biện pháp ĐG này, GV có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Vì vậy, cần có những giải pháp cụ thể để giúp cho việc ĐG theo hướng PTNL trong DH Địa lí cũng như các môn học khác được thực hiện thường xuyên và hiệu quả.
Trích dẫn: Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương và Hồ Thị Ngọc Huyền, 2016. Ứng dụng bộ bản đồ giáo khoa điện tử trong dạy học địa lí 11 (Nghiên cứu thực nghiệm tại Trường Trung học phổ thông Cái Tắc - Hậu Giang). Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43c: 103-108.
Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, 2014. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11: TRƯỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH HẬU GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 18-24
Tạp chí: International conference on International Learning Instruction and Teacher Education, Ha Noi National University of Education, 14-15th December, 2019
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên