Hiện nay, thương mại điện tử đã và đang phát triển rất nhanh chóng trên toàn thế giới. Điều đó đã tạo ra một bước ngoặt to lớn đối với sự phát triển kinh tế trên toàn cầu. Ngày nay, doanh nghiệp đang triển khai các gian hàng trực tuyến bên cạnh việc kinh doanh tại các cửa hàng thực tế. Để các doanh nghiệp có thể gặt hái được thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử thì một công cụ không thể thiếu chính là marketing điện tử (còn gọi là E-marketing, marketing online, tiếp thị trực tuyến). Marketing điện tử đã phát triển nhanh chóng và bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ thông tin. Ở nhiều nước trên thế giới, hoạt động marketing điện tử đã trở nên phổ biến và là một trong những công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy và xúc tiến mua bán hàng hoá, không những trên thị trường ảo, mà ngay cả trên thị trường truyền thống. Tuy nhiên, việc ứng dụng marketing điện tử lại phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức của người tiêu dùng và điều kiện cơ sở hạ tầng, đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, muốn ứng dụng thành công và khai thác tối đa lợi ích của marketing điện tử, mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng marketing điện tử của quốc tế, cũng như tình hình thực tế tại Việt Nam, từ đó xây dựng kế hoạch marketing đúng đắn và phù hợp. Bài viết này nghiên cứu tình hình ứng dụng marketing điện tử hiện nay ở một số quốc gia, nhằm đề xuất một số khuyến nghị để nâng cao hiệu quả của hoạt động marketing điện tử của các doanh nghiệp Việt Nam.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên