Tài chính trong trường đại học là nguồn lực quan trọng để tạo điều kiện cho các hoạt động học thuật, đào tạo và đặc biệt là nghiên cứu khoa học phát triển. Đó cũng là yếu tố góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho giáo dục đại học. Trên thế giới, việc chính phủ tăng quyền tự chủ, bao gồm tự chủ về tài chính, cho các trường đại học đang là một xu hướng chủ đạo nhằm cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc đề ra các chiến lược, chính sách nhằm phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính và đánh giá quá trình sử dụng các nguồn lực này là hết sức cần thiết, giúp các trường nâng cao hiệu quả quản trị các nguồn lực tài chính và phát huy quyền tự chủ tài chính của mình. Ngày nay, phát triển bền vững về mặt tài chính được xác định là một yếu tố then chốt của giáo dục đại học châu Âu (Hiệp hội Đại học Châu Âu, 2011). Do đó, bài viết này nghiên cứu một số kinh nghiệm về quản trị tài chính và trao quyền tự chủ tài chính trong giáo dục đại học ở châu Âu, từ đó đưa ra một số đề xuất cho giáo dục đại học Việt Nam.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên