Kỹ năng (KN) quan sát là một trong những KN cơ bản và quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của trẻ mầm non. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ở độ tuổi 5-6 có khả năng quan sát tốt hơn so với các độ tuổi khác do quá trình vận động, tư duy và cảm xúc của các em đang phát triển mạnh mẽ. Ở giai đoạn này, trẻ có thể nhận biết và hiểu được các đặc điểm cụ thể của sự vật, hiện tượng xung quanh thông qua hoạt động quan sát trực tiếp. Để thúc đẩy sự phát triển của KN quan sát của trẻ ở lứa tuổi này, giáo viên cần sử dụng các phương tiện dạy học và thiết kế các hoạt động học tập để tạo cơ hội cho trẻ quan sát, khám phá, so sánh và nhận xét về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Bài viết này trình bày kết quả của việc sử dụng sách khổ lớn (Big-book) để phát triển KN quan sát cho trẻ 5-6 tuổi tại một số trường mầm non của thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu được thực hiện bằng cả phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm. Các số liệu được thu thập và phân tích bằng phương pháp định tính và định lượng. Kết quả cho thấy KN quan sát của trẻ có sự thay đổi đáng kể sau quá trình đọc, kể với sách khổ lớn.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên