Bài viết nhằm phân tích một số đặc điểm phát triển của tư duy phản biện (TDPB). Kết quả nghiên cứu dựa trên việc tham khảo, chọn lọc và phân tích các công bố khoa học trước đó. Dựa vào kết quả nghiên cứu, TDPB có ba đặc điểm phát triển tiêu biểu. Thứ nhất, TDPB mang tính giai đoạn rõ nét. Tiếp theo, hình thức tư duy này cần nhiều thời gian để thực hiện một loạt các thao tác tư duy. Cuối cùng, TDPB bị chi phối nhiều bởi các yếu tố chủ quan và khách quan. Từ việc phân tích các đặc điểm phát triển đó, nhóm nghiên cứu đưa ra ba đề xuất cho việc phát triển TDPB. Thứ nhất, cần hiểu rõ bản chất và đặc điểm phát triển của TDPB. Thứ hai, cần tạo điều kiện và thời gian tối ưu để chủ thể thực hiện nhiều thao tác tư duy. Cuối cùng, cần giúp chủ thể nhận thức một cách đầy đủ và tích cực về tư duy và giáo dục.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên