Chương trình dạy đọc ở một số nước trên thế giới như Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Singafore... hướng đến phát triển năng lực đọc cho học sinh ngay từ bậc tiểu học đến phổ thông trung học. Tại Việt Nam, hướng dẫn dạy đọc cho học sinh tiểu học hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào dạy đọc thành tiếng và chưa chú trọng vào dạy các kĩ năng đọc hiểu. Tuy nhiên, theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục vừa công bố tháng 7/2017 vừa qua thì yêu cầu phương pháp dạy và kiểm tra đọc phải chuyển từ cung cấp kiến thức sang phát triển năng lực cho người học. Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình dạy đọc cho học sinh tiểu học ở một số trường tiểu học trên địa bàn của thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “vùng trũng về giáo dục” (Chí Quốc, Thùy Trang, 2015, tuổi trẻ online). Kết quả khảo sát cho thấy giáo viên tiểu học chưa hiểu đầy đủ về năng lực đọc và phương pháp dạy đọc, kiểm tra đánh giá năng lực đọc. Từ kết quả khảo sát này, chúng tôi đề xuất một vài giải pháp để giải quyết thực trạng nhằm nâng cao năng lực dạy đọc cho học sinh tiểu học của giáo viên.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên