Việc phát triển tư duy cho học sinh (HS) và giảng dạy kiến thức Lịch sử luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục. Nhằm hướng các em đến một phương cách học tập tích cực và tự chủ, chúng ta không chỉ cần giúp các em khám phá các kiến thức mới mà còn phải giúp các em hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng được một “hình ảnh” thể hiện mối liên hệ giữa các kiến thức sẽ mang lại những lợi ích đáng quan tâm về các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo…Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo nên các “hình ảnh liên kết” là Sơ đồ tư duy (SĐTD).
Bài viết này tác giả xin được bàn góp đôi điều về sử dụng SĐTD trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông nhằm phát triển năng lực tự học của HS; những thuận lợi, hạn chế khi sử dụng SĐTD; và cuối cùng là đưa ra những giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả SĐTD trong dạy học Lịch sử.
Nguyễn Đức Toàn, 2015. Vai trò của người Việt trong công cuộc khai phá vùng đất Tây Nam Bộ thế kỉ XVII – XVIII. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 18-23
Nguyễn Đức Toàn, 2014. XÂY DỰNG VÀ ỨNG DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP HỌC PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM HIỆN ĐẠI. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 20-26
Trích dẫn: Nguyễn Đức Toàn, 2018. Tích hợp giáo dục ý thức bảo tồn di sản văn hóa tại địa phương trong dạy học Lịch sử Việt Nam ở các trường trung học phổ thông thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 54(3C): 201-208.
Nguyễn Đức Toàn, 2015. Môn Lịch sử với việc giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 38-43
Nguyễn Đức Toàn, 2015. Tìm hiểu di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương và việc sử dụng di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 11 ở các trường trung học phổ thông Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 41: 90-96
Tạp chí: Hội thảo "Cải tiến công tác đào tạo sinh viên sư phạm nâng cao năng lực nghiên cứu và dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông", địa điểm: Trường Đại học Cần Thơ, thời gian: ngày 19/12/2015
Tạp chí: Hội thảo Du lịch thế giới lần thứ 3 “Du lịch: sự khác nhau và đa dạng hóa”, địa điểm: Trường Đại học Duy Tân cơ sở Quang Trung, K7/25 Quang Trung, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng, thời gian: 20-22/11/2015
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên