Thông tin chung: Ngày nhận: 16/07/2015 Ngày chấp nhận: 22/12/2015 Title: Learning intangible cultural heritages and using intangible cultural heritages in teaching Vietnamese History for Grade 11 in the Mekong Delta’s high schools Từ khóa: Phương pháp dạy học môn Lịch sử, Di sản văn hóa phi vật thể, Lịch sử Việt Nam (1858 - 1918), Trung học phổ thông, Đồng bằng sông Cửu Long Keywords: Teaching History , Intangible Cultural Heritage, History of Vietnam (1858-1918), High school, Mekong Delta | ABSTRACT To help students get the understanding about the values of cultural heritages in general, and of intangible cultural heritages in particular, thereby preserving heritages with a sense of students, and contributing to promoting the teaching methodology innovation to diversify the teaching history methods in high schools in the Mekong Delta. Within the scope of this article, we would like to mention the roles of intangible cultural heritages in locality and the ability to apply them into teaching Vietnamese history for Grade 11 in the high schools in the Mekong Delta regions, which aims to improve the quality of teaching and learning history in the current schools. TÓM TẮT Để giúp học sinh (HS) có những hiểu biết về những giá trị của các di sản văn hóa (DSVH) nói chung, DSVH phi vật thể tại địa phương nói riêng, qua đó giáo dục HS ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản đó, đồng thời góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông (THPT). Trong bài viết này, chúng tôi xin được trình bày vấn đề tìm hiểu DSVH phi vật thể tại địa phương và việc sử dụng DSVH phi vật thể tại địa phương trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 11 ở các trường THPT Đồng bằng sông Cửu Long nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông hiện nay. |