Thông tin chung: Ngày nhận: 13/12/2014 Ngày chấp nhận: 14/08/2015 Title: The role of History toward high school students in defending maritime sovereignty awareness in the present international circumstances Từ khóa: Phương pháp dạy học lịch sử, chủ quyền biển đảo, giáo dục ý thức, tinh thần dân tộc Keywords: Methods of teaching history, maritime sovereignty, education patriotism, the national spirit | ABSTRACT So far, the security situation and the maritime sovereignty of countries in East Sea have been more complex, including Vietnam. The issue of maritime sovereignty of Vietnam for two islands Paracel and Spratlys has been gotten the attention of everyone, even students. Therefore, educating students to defend the sovereignty of the sea and islands isvery important in the current national context. In this article, the author would like to discuss the role of teaching history to high school students with education patriotism to arouse their national spirit and devote themselves in the effort of defending the nation. TÓM TẮT Thời gian qua, tình hình tranh chấp ngày càng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp về chủ quyền của một số nước trên biển Đông, trong đó có Việt Nam. Vấn đề về chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và vận mệnh của đất nước đều nhận được sự quan tâm của mọi người, trong đó có học sinh (HS). Trong bài viết này, tác giả xin được đóng góp một số ý kiến về vai trò của môn Lịch sử ở trường phổ thông (PT) đối với việc giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Nhằm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc và khơi dậy trong các em ý thức đóng góp sức mình vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền dân tộc, trong đó có chủ quyền biển đảo của Việt Nam. |