Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra mục tiêu phát triển nhiều nhóm năng lực cho học sinh, trong đó có ba nhóm năng lực chung, đó là tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và hợp tác, cùng với các nhóm năng lực đặc thù cần phát triển của môn học. Đối với môn Ngữ văn mục tiêu là năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. Tự điều chỉnh là một trong những biểu hiện của năng lực tự chủ, tự học. Một số nghiên cứu của Panadero, Jesús, Juan (2012), Fraile (2017), Lisa (2020) đã chứng minh hiệu quả của việc sử dụng Rubric và Checklist đối với năng lực tự điều chỉnh của học sinh. Đây cũng là hai công cụ được nhiều giáo viên Ngữ văn sử dụng trong hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là dạy học viết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không nhiều giáo viên hiểu rõ thế nào là Checklist, Rubrics và biết cách thiết kế hai công cụ này cũng như chưa ý thức rõ về sự cần thiết phải phát triển năng lực tự điều chỉnh cho học sinh trong quá trình dạy học. Vì những lí do trên, trong bài báo này chúng tôi đề xuất cách thức thiết kế Rubric và Checklist giúp phát triển năng lực tự điều chỉnh cho học sinh lớp 10 qua hoạt động viết trong môn Ngữ văn.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên