Nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích chuỗi giá trị sản phẩm chôm chôm ở huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 83 quan sát, bao gồm các tác nhân nông hộ, thương lái, vựa và tác nhân bán lẻ. Nghiên cứu sử dụng cách tiếp cận của Kaplinsky & Morris (2001), Recklies (2001), Eschborn GTZ (2007) để phân tích sự vận hành của chuỗi giá trị sản phẩm chôm chôm ở huyện Phong Điền. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, chuỗi giá trị sản phẩm chôm chôm được vận hành chủ yếu thông qua 5 kênh thị trường chính. Phần lớn sản lượng được nông hộ bán cho thương lái đường dài (chiếm 52,93%). Trong các kênh thị trường chính, kênh 4 là kênh tạo ra giá trị gia tăng (GTGT) và nhận về giá trị gia tăng thuần (GTGTT) cao nhất. Việc rút ngắn kênh thị trường và liên kết nông dân sản xuất giúp giảm được chi phí và gia tăng lợi nhuận cho các tác nhân tham gia.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên