Những năm gần đây, theo tinh thần Nghị Quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhằm “tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao[1]”, các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam, trong đó bao gồm Khoa Luật Trường Đại học Cần Thơ đặc biệt quan tâm, chú trọng đến đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy pháp luật. Theo đó, mô hình giáo dục pháp luật thực hành (Clinical Legal Education) được vận dụng khá thành công. Các phương thức hoạt động trong mô hình này thiết lập môi trường thực tiễn cho sinh viên được tự mình vận dụng kiến thức, định hình các kỹ năng thực hành nghề luật. Từ đó, khi tốt nghiệp, cử nhân luật có thể tự tin, chủ động trong các hoạt động pháp luật thực tế; có lý tưởng mang pháp luật phụng sự cộng đồng. Chính những yếu tố này làm nên giá trị của người học luật phù hợp với yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trong phạm vi bài viết, nhóm tác giả sẽ lần lượt giới thiệu, phân tích, đánh giá các thuận lợi, khó khăn từng phương thức của mô hình giáo dục pháp luật thực hành nhìn từ góc độ thực tiễn vận dụng để đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy pháp luật tại Khoa Luật của Trường Đại học Cần Thơ theo chủ trương của Nghị Quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.
[1] Trích Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030 mục 2.3Nghị Quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 01 tháng 02 năm 2021
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên