Scientific research and publication in peer-reviewed journals have become essential in the global university rankings and in assessing lecturers' competence. However, training to improve publication productivity has not received sufficient attention at some universities in Vietnam. This study aims to comprehensively explore the challenges that English lecturers at a university face in the process of writing and submitting scientific research papers to peer-reviewed journals and to identify the training needs on publication productivity for lecturers with less experience. Using a qualitative approach, data were collected through semi-structured in-depth interviews with eight lecturers with publishing experience. Thematic analysis of the data showed that, in addition to research capacity, lecturers need to be further trained in publishing skills to publish research in prestigious journals. Understanding these challenges and training needs will be the foundation for developing appropriate management and support mechanisms, contributing to improving the publication productivity of English lecturers at universities.
TÓM TẮT
Nghiên cứu khoa học và việc công bố trên các tạp chí bình duyệt đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong xếp hạng các trường đại học trên toàn cầu và trong việc đánh giá năng lực giảng viên. Tuy nhiên, tại một số trường đại học ở Việt Nam, việc đào tạo nâng cao năng lực xuất bản vẫn chưa được quan tâm đầy đủ. Nghiên cứu này nhằm khám phá toàn diện những thách thức mà giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học gặp phải trong quá trình viết và nộp bài nghiên cứu khoa học cho các tạp chí bình duyệt, đồng thời xác định nhu cầu đào tạo về năng lực xuất bản cho các giảng viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Bằng cách tiếp cận định tính, dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn sâu bán cấu trúc với 8 giảng viên có kinh nghiệm xuất bản. Phân tích dữ liệu theo phương pháp chủ đề đã chỉ ra rằng, bên cạnh năng lực nghiên cứu, giảng viên cần được bồi dưỡng thêm về kỹ năng xuất bản để có thể công bố nghiên cứu trên các tạp chí uy tín. Việc hiểu rõ các thách thức và nhu cầu bồi dưỡng này sẽ là nền tảng để xây dựng các cơ chế quản lý và hỗ trợ phù hợp, góp phần nâng cao năng lực xuất bản của giảng viên tiếng Anh tại các trường đại học.
Tạp chí: KỶ YẾU HỘI THẢO NGHIÊN CỨU ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ TIỀM NĂNG DƯỢC LIỆU THUỘC HỌ ORCHIDACEAE (HỌ LAN), THEACEAE (HỌ TRÀ) VÀ ZINGIBERACEAE (HỌ GỪNG) Ở VIỆT NAM, NĂM 2023
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên