Mục tiêu của bài viết này nhằm phân tích mức độ thương mại nội ngành – ngành hàng dệt may Việt Nam giai đoạn 2003 – 2016, đồng thời phân tích sự tác động của các yếu tố kinh tế đến mức độ thương mại nội ngành giữa Việt Nam và bảy quốc gia đối tác có mức giao thương chiếm tỷ lệ lớn trong sự đóng góp của ngành này lần lượt là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Trung Quốc và Canada. Bài nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Cơ sở thống kê dữ liệu thương mại của Liên Hợp Quốc (UnComtrade), Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Tổng cục Hải quan Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: khoảng cách địa lý giữa hai quốc gia càng lớn thì mức độ thương mại nội ngành càng nhỏ. Sự chênh lệch về thu nhập bình quân đầu người giữa hai quốc gia càng lớn thì mức độ thương mại nội ngành càng tăng. Thêm vào đó, bất kể cán cân thương mại của hai quốc gia đang ở trạng thái thặng dư hay thâm hụt đều tác động ngược chiều đến thương mại nội ngành. Cuối cùng, một số ngụ ý về quản trị cũng sẽ được đề cập đến trong bài nghiên cứu dựa vào các kết quả rút ra.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên