Để thành công trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, việc am hiểu về những lợi thế cạnh tranh là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp. Nghiên cứu này kiểm tra mối quan hệ giữa các lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Số liệu được thu thập từ một cuộc khảo sát tiến hành trên 92 công ty sản xuất lương thực, thực phẩm Việt Nam. Mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM được sử dụng để phân tích dữ liệu và các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các lợi thế cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh. Trong đó, chất lượng, giao hàng và chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh, tính linh hoạt có ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Điều này cho thấy, khi các lợi thế cạnh tranh (chất lượng, giao hàng và chi phí) được cải thiện, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng được cải thiện; trong khi việc cải thiện tính linh hoạt chỉ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua việc cải thiện chi phí.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên