Văn bản thông tin là một trong những thể loại trọng tâm trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (2018). Việc đọc – hiểu văn bản thông tin đối với học sinh trung học phổ thông rất quan trọng. Để khơi gợi được sự hứng thú trong việc tiếp nhận văn bản thông tin và hình thành năng lực tự đọc của học sinh, chúng tôi đề xuất việc thiết kế và sử dụng infographic trong việc dạy đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 11 bằng phương pháp mô phỏng quá trình đọc văn bản thông tin và làm mẫu thiết kế infographic thông qua phần mềm Canva, đề xuất các bước thực hiện và cách thức đánh giá. Qua đó, học sinh tiến hành luyện tập, vận dụng đọc các loại văn bản thông tin khác và tóm tắt các thông tin dưới dạng infographic. Biện pháp dạy học này được chúng tôi thực hiện nhằm nâng cao năng lực đọc văn bản thông tin, đồng thời tạo được hứng thú trong giờ học môn Ngữ văn thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy và học, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong thời đại 4.0
Trích dẫn: Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Đỗ Thanh An, 2019. Phát triển năng lực tạo lập văn bản thuyết minh cho học sinh thông qua phân tích mẫu trong dạy đọc hiểu. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(Số chuyên đề: Khoa học Giáo dục): 89-95.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên