Current Use of Web 2.0 in Vietnamese Academic Libraries and proposing the Web 2.0 model for Can Tho LRC and university libraries in Vietnam
Từ khóa:
Web 2.0, thế hệ Web thứ hai, Web đọc/viết, Thư viện 2.0, Thư viện đại học, trang Web 2.0 mẫu
Keywords:
Web 2.0, second generation of web, read/write web, library 2.0, academic library, Web 2.0 model
ABSTRACT
This paper aims to provide an overall picture of the application of Web 2.0 technologies in Vietnamese university libraries. The focus of the research was what types of Web 2.0 technologies were applied in such libraries as well as their purposes and features through the survey libraries’ clients. Besides analyzing the users’ behaviors and perspectives on the adoption of Web 2.0 in libraries, this paper proposes a library Web 2.0 model that can be considered relatively standardized website for Can Tho University LRC (Learning Resource Center) and other libraries in Vietnam. This study also opens a driving edge for further research to thoroughly understand and explore the breakthrough of Web 2.0 applications and other new technologies for libraries.
TÓM TẮT
Bài viết cung cấp một bức tranh tổng thể của ứng dụng công nghệ Web 2.0 trong thư viện đại học Việt Nam. Trọng tâm của nghiên cứu là đánh giá những loại công nghệ Web 2.0 đã được áp dụng trong các hoạt động của thư viện qua khảo sát người dùng thư viện đại học Việt Nam. Bên cạnh phân tích hành vi người dùng và quan điểm ứng dụng Web 2.0 trong thư viện, nghiên cứu này còn đề xuất mô hình trang web có ứng dụng công nghệ Web 2.0 và thiết kế trang Web 2.0 mẫu cho Trung tâm Học liệu Trường Đại học Cần Thơ nói riêng và các thư viện đại học Việt Nam nói chung. Nghiên cứu này cũng tạo tiền đề cho các nghiên cứu về áp dụng công nghệ Web 2.0 hay công nghệ mới cho môi trường thư viện.
Trích dẫn: Lâm Thị Hương Duyên, 2016. Mức độ cần thiết của chương trình thông tin học tại Trường Đại học Cần Thơ so với nhu cầu thực tế của xã hội và các giải pháp để nâng cao khả năng có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 15-22.
Lâm Thị Hương Duyên, Trần Thụy Vân Anh, Nguyễn Lê Ánh Tuyết, La Hoàng Kim Yến Phượng, 2014. ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG VÀ THÓI QUEN SỬ DỤNG TÀI LIỆU TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN, HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ THỰC TRẠNG TẠI TRUNG TÂM HỌC LIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 30: 8-14
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên