Do mật độ dân số ở nước ta phân bổ khá đông tại các thành phố lớn trong khi các phương tiện giao thông công cộng còn chưa phát triển kịp nên đã bùng nổ các phương tiên giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Chính vì thế công tác quản lý, trông coi, kiểm soát xe máy, đặc biệt là phát hiện các hành vi của kẻ gian,.. tốn nhiều thời gian và công sức. Trong thực tế, đã có nhiều nhóm nghiên cứu và thương mại hóa bài toán xây dựng hệ thống hỗ trợ giữ xe (xem chi tiết trong [2]) tuy nhiên, các hệ thống này đa phần sử dụng camera để ghi lại hình ảnh và biển số xe của người gửi để hỗ trợ cho nhân viên giữ xe quan sát chứ chưa nhận dạng biển số tự động, và do vậy việc nhận dạng vẫn phải cần nhân viên thực hiện. Bài viết này giới thiệu một giải pháp trong xây dựng “Hệ thống hỗ trợ giữ xe thông minh - Intelligent Parking Support System (IPSS)”. Nhằm tăng độ an toàn cho bãi xe, IPSS kết hợp các kỹ thuật nhận dạng gồm: Nhận dạng và rút trích biển số tự động (dùng giải thuật Boosting phân tầng cùng với đặc trưng Haar-like [1] và sau đó là giải thuật máy học SVM), nhận dạng mã vạch trên thẻ giữ xe. Bên cạnh phương pháp tự động, nhằm tăng độ an toàn tối đa, hệ thống này cũng hỗ trợ lưu trữ và truy xuất lại ảnh biển số xe, ảnh khuôn mặt của người gửi xe để nhân viên có thể so sánh đối chiếu.
Nguyễn Thái Nghe, Võ Hùng Vĩ, Nguyễn Văn Đồng, 2014. MỘT GIẢI PHÁP TRONG XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIỮ XE THÔNG MINH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 35: 17-30
Nguyễn Thái Nghe, Nguyễn Tấn Phong, 2014. XÂY DỰNG HỆ THỐNG GỢI Ý BÀI HÁT DỰA TRÊN PHẢN HỒI TIỀM ẨN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 81-91
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên