Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, trong dạy học Toán, hai trong những năng lực cơ bản cần hình thành cho học sinh là giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. Thông qua hoạt động nhóm giúp học sinh giao tiếp toán học trong thảo luận nhóm, sử dụng máy tính bỏ túi để dự đoán kết quả giới hạn và sử dụng kiến thức toán học để tính giới hạn theo định nghĩa và quy tắc, từ đó đối chiếu với kết quả tính bằng máy tính bỏ túi, sau đó đưa ra quy trình bấm máy tính nhận kết quả phù hợp với các dạng tính giới hạn hàm số thường gặp trong chương trình mà không cần sử dụng kiến thức hàn lâm. Nghiên cứu xây dựng quy trình vận dụng lý thuyết kiến tạo xã hội của Vygotsky vào dạy học môn Toán và vận dụng quy trình này trong dạy học nội dung “Giới hạn hàm số” (Toán 11). Với các bước của quy trình vận dụng dụng lý thuyết kiến tạo xã hội kết hợp máy tính bỏ túi vào dạy học toán học giúp học sinh làm nhanh các bài tập trắc nghiệm về giới hạn hàm số một cách chính xác. Nếu giáo viên sử dụng hiệu quả quy trình vận dụng lý thuyết kiến tạo xã hội của Vygotsky kết hợp với máy tính bỏ túi vào giải quyết các bài toán trắc nghiệm trong dạy học môn Toán sẽ giúp học sinh phát triển được các năng lực học tập, đặc biệt là giao tiếp toán học, sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên