Bài viết trình bày quan điểm về thuật ngữ “ý niệm” trong Ngôn ngữ học tri nhận. Qua những so sánh giữa ý niệm với khái niệm, ý niệm với quan niệm và hình ảnh với quan niệm, chúng tôi trừu xuất thuật ngữ “ý niệm” và sơ đồ hóa hệ thống các thuật ngữ “khái niệm, ý niệm, nghĩa, quan niệm và hình ảnh”. Với các phương pháp nghiên cứu trọng tâm như phương pháp nghiên cứu miêu tả, phương pháp nghiên cứu so sánh, phương pháp nghiên cứu phân tích dữ liệu, chúng tôi hướng đến ý nghĩa về lý luận và thực tiễn. Về lý luận, bài viết cung cấp ngữ liệu cho các học thuyết về ý niệm và những thuật ngữ liên cận. Về thực tiễn, kết quả của bài viết được vận dụng trong việc giảng dạy Ngôn ngữ học và Văn học.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên