Sau hơn 30 năm thực hiện đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Góp phần vào thành công chung của cả nước thì không thể bỏ qua vai trò đầu tàu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, để khu vực này khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và phát huy những lợi thế cạnh tranh sẵn có thì liên kết Vùng được xem là vấn đề cấp thiết cần phải thực hiện. Và thực tế cho thấy, hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng liên kết vùng cũng như khả năng tăng trưởng trong tương lai. Với nguồn lực hạn chế và còn khá nhiều những bất cập trong cơ chế, chính sách đã và đang tạo ra những rào cản trong việc thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư vào lĩnh vực này. Bài viết tập trung đánh giá thực trạng về nguồn vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng giao thông, từ đó gợi ý những khuyến nghị về cơ chế, chính sách để phát huy tốt hơn nữa vai trò của nguồn lực này trong thời gian tới.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên