Mục tiêu của bài viết này là khám phá sựảnh hưởng của cảm tínhnhà đầu tư (NĐT) đến tỷ suất sinh lờichứng khoán(TSSLCK) trên Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Trước tiên, bằng phương phápđo lường gián tiếp chỉ số cảm tính NĐT của Baker vàWugler (2006) chúng tôi đã tiến hànhđo lường được mức độ tâm lý NĐT trên HOSE, đồng thời phát hiện được bằng chứng thống kê về sựảnh hưởng của giao dịch khối ngoại đến cảm tính NĐT trên thị trường (TT) này. Tiếp theo, vận dụng mô hình 4 nhân tố và bổ sung thêm nhân tố mức thay đổi cảm tính NĐT, chúng tôi khảo sát sựảnh hưởng của 5 nhân tố đếntỷ suất sinh lời (TSSL) của tất cả các cổ phiếu (CP) được niêm yết trên HOSE từ 2007-2016 vàthấy rằng, cảm tính NĐT thật sự cóảnh hưởng đến TSSL của nhiều loại danh mục (DM) cổ phiếu và chúng có mối tương quan thuận với nhau. Tuy nhiên, trong giai đoạn TT biến động (2007-2009) cảm tính NĐT cóảnh hưởng mạnh đến TSSL cổ phiếu hơn so với giai đoạn TT hoạt độngổnđịnh (2010-2016).
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên