Chúng ta đều biết quá trình nhận thức của HS luôn đi từ “trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng” và từ “tư duy trừu tượng đến thực tiễn”. Trong đó, Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, HS không thể trực tiếp quan sát, chứng kiến quá trình diễn ra, các em chỉ tiếp nhận kiến thức một cách gián tiếp, thông qua lời giảng của GV, qua việc quan sát, tìm hiểu các nguồn tư liệu, hình ảnh, hiện vật còn lưu lại ngày nay. Do đó, việc tổ chức dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm là hết sức cần thiết và cần được tiến hành thường xuyên trong dạy học hiện nay. Trong bài viết này tác giả sẽ trình bày một số vấn đề về dạy học trải nghiệm, mục tiêu, đặc điểm của DH trải nghiệm, quy trình tổ chức học trải nghiệm, các hình thức trải nghiệm trong môn Lịch sử và ví dụ minh họa về việc xây dựng kế hoạch tổ chức trải nghiệm trong dạy học Lịch sử
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên