Vấn đề nghiên cứu về các hệ thống phát hiện và nhận dạng làn đường, xe cộ chuyển động trên đường, người đi bộ, tín hiệu đèn, bảng hiệu điều khiển giao thông,… là vấn đề nghiên cứu mở đang được quan tâm nhiều bởi các nhà nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh trên khắp thế giới. Bài báo này trình bày tóm tắt kết quả tổng hợp nghiên cứu phát hiện, ước lượng độ cong làn đường, nhận dạng xe cộ và người đi bộ di chuyển trên đường bằng kỹ thuật xử lý ảnh và máy học để làm thông tin cơ sở cho việc xây dựng các hệ thống điều khiển xe ôtô tự hành chuyển động bám theo làn đường và tránh các vật cản trên quỹ đạo chuyển động như ôtô, xe cộ phía trước hay người đi bộ di chuyển ngang qua làn đường. Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất cần được giải quyết đối với ôtô tự hành một bộ phận của hệ thống giao thông thông minh.
Trương Quốc Bảo, Nguyễn Minh Luân, Quách Tuấn Văn, 2015. Phát triển thuật toán xử lý ảnh để phát hiện và ước lượng khoảng cách từ hệ camera đến tâm quả cà chua chín trên cây. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 112-120
Trương Quốc Bảo, 2013. GIẢI THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ PHÁT HIỆN LÀN ĐƯỜNG VÀ ĐIỀU KHIỂN LÁI CHO ÔTÔ TỰ HÀNH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Chuyên Đề CNTT: 134-142
Trương Quốc Bảo, Võ Văn Phúc, 2013. GIẢI THUẬT MỚI CHO BÀI TOÁN ĐỊNH VỊ VÀ NHẬN DẠNG BIỂN SỐ XE Ô TÔ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 44-55
Trương Quốc Bảo, Trương Hùng Chen, Trương Quốc Định, 2015. PHÁT HIỆN VÀ NHẬN DẠNG BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG ĐẶC TRƯNG HOG VÀ MẠNG NƠRON NHÂN TẠO. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. CNTT15: 47-54
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên