Ứng dụng lí thuyết tự sự học vào việc nghiên cứu tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh là việc làm cần thiết, nhằm phát hiện những nét riêng trong nghệ thuật tự sự ở tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh; đồng thời cũng là cơ hội để nhận ra một vấn đề mang tính tất yếu của văn học giai đoạn giao thời: dù đã tiến hành đổi mới theo mô hình văn học phương Tây, vẫn chưa thể rũ bỏ nhanh chóng mọi hình thức cũ ảnh hưởng bởi văn học Trung Quốc; văn học trung đại và văn học dân gian Việt Nam. Nói cách khác, nghiên cứu các yếu tố thuộc về tự sự, đặc biệt là người kể chuyện, ở tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh là nghiên cứu sự kế thừa một cách sáng tạo hình thức tự sự truyền thống, trong buổi đầu hiện đại hóa văn học Việt Nam.
Huỳnh Thị Lan Phương, 2011. SỰ KẾ THỪA VÀ ĐỔI MỚI QUAN NIỆM VỀ CON NGƯỜI TRONG TIỂU THUYẾT HỒ BIỂU CHÁNH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 17b: 16-27
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên