Bản tin định kỳ
Báo cáo thường niên
Tạp chí khoa học ĐHCT
Tạp chí tiếng anh ĐHCT
Tạp chí trong nước
Tạp chí quốc tế
Kỷ yếu HN trong nước
Kỷ yếu HN quốc tế
Book chapter
Số 36 (2015) Trang: 24-29
Tải về
Thông tin chung:
Ngày nhận: 12/08/2014
Ngày chấp nhận: 27/02/2015
Title:
Mathematical organizations of the derivative concept: A study based on approach to mathematical didactics
Từ khóa:
Đạo hàm, tổ chức toán học, didactic toán, giáo dục toán học, giảng dạy toán học
Keywords:
Derivative, mathematical organization, mathematical didactics, mathematics education
ABSTRACT
In high schools, students learn the concept of the derivative from grade 11 and in grade 12, they continue to meet the concept in the topics such as: “Application of derivative to investigate a function”, “Anti derivative”, “Integration”. Consequently, the derivative is a key concept in high school mathematics. In textbooks, what weremathematical organizations relating to the derivative? In order to contribute to the answer to the above question, the article presents the mathematical organisations relating to derivative and reports experimental results obtained from High school Thot Not (Can Tho City) and High school Ca Van Thinh (Ben Tre province).
TÓM TẮT
Trong trường trung học phổ thông, học sinh được học khái niệm đạo hàm ngay từ lớp 11 và đến lớp 12, các em gặp lại khái niệm này trong các chủ đề “Ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số”, “Nguyên hàm”, “Tích phân”. Do vậy, khái niệm đạo hàm có vai trò khá then chốt trong toán học phổ thông. Thế thì liên quan đến khái niệm đạo hàm có các tổ chức toán học nào? Để góp phần trả lời câu hỏi vừa nêu, bài báo trình bày các tổ chức toán học có liên quan đến khái niệm đạo hàm trong sách giáo khoa toán 11, và tường thuật các kết quả thực nghiệm thu được từ Trường trung học phổ thông Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) và Trường trung học phổ thông Ca Văn Thỉnh (tỉnh Bến Tre).
Các bài báo khác
Số 14 (2010) Trang: 16-21
Tải về
Nguyễn Phú Lộc, 2010. DạY HọC KHáM PHá KHáI NIệM TOáN HọC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 14: 16-21
Số 34 (2014) Trang: 27-33
Tải về
Nguyễn Phú Lộc, Trần Công Thái Học, 2014. LỖI CỦA HỌC SINH TRONG GIẢI TOÁN GIẢI TÍCH: NGHIÊN CỨU ĐIỀU TRA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN Ở THỊ XÃ TÂN CHÂU - TỈNH AN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 27-33
Số 39 (2015) Trang: 32-37
Tải về
Nguyễn Phú Lộc, Huỳnh Thanh Liêm, 2015. Tổ chức toán học đối với khái niệm tích phân: Một nghiên cứu theo cách tiếp cận didactic toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 32-37
Số 33 (2014) Trang: 90-97
Tải về
Nguyễn Phú Lộc, Diệp Văn Hoàng, 2014. Tổ CHứC TOáN HọC ĐốI VớI ĐịNH SIN: MộT KHảO SáT THEO CáCH TIếP CậN NHÂN CHủNG HọC TRONG DIDACTIC TOáN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 90-97
195 (2023) Trang: 189-191
Tạp chí: Tạp chí Giáo Chức Việt Nam
2 (2023) Trang: 25-27
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
2 (2023) Trang: 49-51
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
1 (2023) Trang: 1-3
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
1 (11/2023) (2023) Trang: 7-9
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
1 (9/2023) (2023) Trang: 13-15
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
11-2022 (2022) Trang: 93-95
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
11-2022 (2022) Trang: 99-101
Tạp chí: Thiết bị Giáo dục
(2021) Trang: 176-194
Tạp chí: Giáo dục toán học trong một thế giới thay đổi
(2021) Trang: 195-218
Tạp chí: Giáo dục toán học trong một thế giới thay đổi
11 (2022) Trang: 1-16
Tạp chí: European Journal of Educational Research
8 (2022) Trang: 1-11
Tạp chí: Heliyon
September 7-8, 2021 / Adana, TURKEY (2021) Trang: 1-15
Tạp chí: CUKUROVA 7 th INTERNATIONAL SCIENTIFIC RESEARCHES CONFERENCE
16 (2020) Trang: 181-188
Tạp chí: IRA-International Journal of Education & Multidisciplinary Studies
6 (2020) Trang: 84-91
Tạp chí: European Journal of Educational Studies
6 (2020) Trang: 143-150
Tạp chí: European Journal of Educational Studies
8 (2020) Trang: 3842 - 3850
Tạp chí: Universal Journal of Educational Research
8 (2020) Trang: 809-814
Tạp chí: Universal Journal of Educational Research
8 (2020) Trang: 2937 - 2945
Tạp chí: Universal Journal of Educational Research
9 (2020) Trang: 1173-1178
Tạp chí: INTERNATIONAL JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH
8 (2020) Trang: 1741-1751
Tạp chí: Universal Journal of Educational Research
9 (2020) Trang: 1149-1155
Tạp chí: INTERNATIONAL JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH
8 (2020) Trang: 105 - 111
Tạp chí: Universal Journal of Educational Research
01 (2019) Trang: 220-229
Tạp chí: Hội Thảo quốc tế lần thứ nhất về đổi mới đào tạo giáo viên_ Đại học Giáo dục_ĐHQG Hà Nội-11_2019
Vol. IV, Issue 10/ January 2017 (2017) Trang: 8449-8459
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH
VOLUME 8, ISSUE 10, OCTOBER 2019 (2019) Trang: 1876-1881
Tạp chí: INTERNATIONAL JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH
VOLUME 8, ISSUE 10, OCTOBER 2019 (2019) Trang: 719-728
Tạp chí: INTERNATIONAL JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH
VOLUME 8, ISSUE 09, SEPTEMBER 2019 (2019) Trang: 1612-1616
Tạp chí: INTERNATIONAL JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH
Kỷ yếu hội nghị quốc tế Didactic toán lần 6 (2017) Trang: 225-234
Tạp chí: Nhà xuất bản Đại học sư phạm TP HCM
| Volume || 6 || Issue || 3 || Pages || PP 93-99 || 2017 || DOI : 10.9790/1813-0603019399 (2017) Trang: 93-99
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science (IJES)ISSN (e): 2319 – 1813 ISSN (p): 2319 – 1805
|| Volume || 6 || Issue || 1 || Pages || PP 32-35 || 2017 || DOI : 10.9790/1813-0601013235 (2017) Trang: 32-35
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science (IJES)ISSN (e): 2319 – 1813 ISSN (p): 2319 – 1805
Vol. 12(8), pp. 531-539, 23 April, 2017 DOI: 10.5897/ERR2017.3220 (2017) Trang: 531-539
Tạp chí: Educational Research and Reviews ISSN 1990-3839
doi: 10.5281/zenodo.495003 Volume 3 │Issue 5 │2017 (2017) Trang: 143-149
Tạp chí: European Journal of Education Studies ISSN: 2501 - 1111, ISSN-L: 2501 - 1111
doi: 10.5281/zenodo.494999 Volume 3 │Issue 5│2017 (2017) Trang: 136-142
Tạp chí: European Journal of Education Studies ISSN: 2501 - 1111, ISSN-L: 2501 - 1111
Special Issue -doi: 10.5281/zenodo.375965 (2017) Trang: 103-111
Tạp chí: European Journal of Education Studies
Vol-2, Iss-11 (Nov, 2016) (2016) Trang: 609-612
Tạp chí: Scholars Bulletin
Vol IV, Issue 1 (2016) Trang: 64-69
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH - ISSN 2286-4822
Volume 5, Issue 6 (2016) Trang: 20-23
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science (IJES)
Vol 2, Issue 4 (2016) Trang: 182-184
Tạp chí: Scholars Bulletin
Vol 2, Issue 5 (2016) Trang: 276-281
Tạp chí: Scholars Bulletin
Vol. 5(2) April 2016 (2016) Trang: 14-18
Tạp chí: Asian Journal of Management Sciences & Education
Volume 5, Issue 9 (2016) Trang: 60-63
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science (IJES)
Volume 5, Issue (2016) Trang: 40-44
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science (IJES) |
11(1), June-August, 2015 (2015) Trang: 47-51
Tạp chí: American International Journal of Research in Science, Technology, Engineering & Mathematics
11(2), June-August, 2015 (2015) Trang: 99-103
Tạp chí: American International Journal of Research in Science, Technology, Engineering & Mathematics
10(1), March-May 2015 (2015) Trang: 1-6
Tạp chí: American International Journal of Research in Science, Technology, Engineering & Mathematics
10(1), March-May 2015 (2015) Trang: 73-78
Tạp chí: American International Journal of Research in Science, Technology, Engineering & Mathematics
Vol. 3 No. 4 April 2015 (2015) Trang: 427-436
Tạp chí: International Journal of Education and Research , ISSN: 2201-6333 (Print) ISSN: 2201-6740 (Online)
Vol. III, Issue 2 / May 2015 (2015) Trang: 1883-1888
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH
Volume 4, Issue 5, May 2015 (2015) Trang: 83-87
Tạp chí: The International Journal Of Engineering And Science
48(109) tháng 3-2015 (2015) Trang: 62-65
Tạp chí: Giáo dục & Xã hội
Volume 21, No 1, pp 90-100 (2015) Trang: 90-100
Tạp chí: International Journal of Sciences: Basic and Applied Research
353 kỳ 1(3/2015) (2015) Trang: 45-47
Tạp chí: Tạp chí Giáo dục
9(3), December 2014-February 2015, issue 9 (2015) Trang: 276-280
Tạp chí: American International Journal of Research in Humanities, Art and Social Sciences
Vol. II, Issue 11/ February 2015 (2015) Trang: 14561-14564
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH
Vol. 3 No. 1 January 2015 (2015) Trang: 463-474
Tạp chí: International Journal of Education and Research , ISSN: 2201-6333 (Print) ISSN: 2201-6740 (Online)
Vol. II, Issue 7 (2014) Trang: 9498-9508
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH
Vol. II, Issue 6/ September (2014) Trang: 7908-7920
Tạp chí: EUROPEAN ACADEMIC RESEARCH
Volume 2, Issue 9, October (2014) Trang: 98-105
Tạp chí: JOURNAL OF INTERNATIONAL ACADEMIC RESEARCH FOR MULTIDISCIPLINARY
2 (2014) Trang: 91-98
Tạp chí: International Journal of Education and Research
3 (2014) Trang: 107-108
Tạp chí: International Journal of Scientific and Technology Research
VOLUME 3, ISSUE 9 (2014) Trang: 35-36
Tạp chí: International Journal of Scientific and Technology Research
1 (2013) Trang: 74
Tạp chí: Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và hoạt động nghiên cứu khoa học
(2008) Trang:
Tạp chí: Tạp chí Khoa học
(2011) Trang:
Tạp chí: Khoa học & Công nghệ
(2008) Trang:
Tạp chí: Tạp chí giáo dục
(2008) Trang:
Tạp chí: Triết học
(2008) Trang:
Tạp chí: Tạp chí giáo dục
Vietnamese | English
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên