Learning by discovery was mentioned by famous educators such as J. Piaget (1896 ? 1980), J. Bruner (1915 - ?), H. Freudenthal (1905 ? 1990). Learning by discovery have appeared in our country for many years. A lot of Vietnamese teachers have used Learning by discovery in their instruction. In order to exchange experiences on teaching mathematics in high schools, we introduce three models for teaching mathematical concepts by discovery, which we (in Can Tho University) have used to guide students of mathematics education how to apply them in course ?Teaching Practice?. In each model, we show steps which teacher should follow, give comments and illustrations.
Keywords: Learning by discovery, teaching mathematical concepts, models for teaching mathematical concepts by discovery
Title: Teaching mathematical concepts by discovery
TóM TắT
Dạy học khám phá đã được nhiều nhà khoa học giáo dục đề cập như J. Piaget (1896 ? 1980), J. Bruner (1915- ), H. Freudenthal (1905 ? 1990). Dạy học khám phá đã được du nhập vào nước ta từ nhiều năm qua, và được nhiều giáo viên nghiên cứu áp dụng. Nhằm trao đổi kinh nghiệm về dạy học khám phá trong giảng dạy môn Toán ở trường phổ thông, chúng tôi giới thiệu ba mô hình dạy học khám phá khái niệm toán học mà chúng tôi đã từng hướng dẫn sinh viên ngành sư phạm toán ở Trường Đại học Cần Thơ thực hành giảng dạy trong năm cuối bậc đại học. ở mỗi mô hình, chúng tôi nêu ra các bước thực hiện, ví dụ minh họa và bình luận.
Từ khóa: Dạy học khám phá, dạy học khái niệm toán học, mô hình dạy học khám phá khái niệm toán học
Nguyễn Phú Lộc, Nguyễn Văn Nu, 2015. Tổ chức toán học đối với khái niệm đạo hàm: Một nghiên cứu theo cách tiếp cận didactic toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 24-29
Nguyễn Phú Lộc, Trần Công Thái Học, 2014. LỖI CỦA HỌC SINH TRONG GIẢI TOÁN GIẢI TÍCH: NGHIÊN CỨU ĐIỀU TRA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN Ở THỊ XÃ TÂN CHÂU - TỈNH AN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 27-33
Nguyễn Phú Lộc, Huỳnh Thanh Liêm, 2015. Tổ chức toán học đối với khái niệm tích phân: Một nghiên cứu theo cách tiếp cận didactic toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 32-37
Nguyễn Phú Lộc, Diệp Văn Hoàng, 2014. Tổ CHứC TOáN HọC ĐốI VớI ĐịNH SIN: MộT KHảO SáT THEO CáCH TIếP CậN NHÂN CHủNG HọC TRONG DIDACTIC TOáN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 90-97
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên