Mathematical organizations of sine theorem: An investigation based on an anthropological approach into mathematical didactics
Từ khóa:
Định lý sin, dạy học định lý, tổ chức toán học, didactic toán, tiếp cận nhân chủng trong Didactic toán
Keywords:
Sine theorem, theorem teaching, mathematical organization, mathematical didactics, anthropological approach into mathematical didactics
ABSTRACT
Sine theorem in the triangle is an important theorem in geometry curriculum in secondary schools. Content of this theorem indicates the relationship between the angles, edges and circumscribed circle?s radius in a triangle. Thus, in applications to sine theorem for problem solving, it is possible to change a problem on the relationship among the sides of the triangle to the problem on the relationship among the angles and vice versa. In addition, the sine theorem has many practical applications; it is an opportunity that teachers can take advantage of to educate ?realistic mathematics? for their students. Sine theorem has many meanings as stated, what are mathematical organizations of the theorem in current textbooks? While solving the problems, have students used this theorem as a strategy? This paper will report the results of investigations of into textbooks and students in Phan Ngoc Hien secondary school, Bac Lieu province.
TóM TắT
Định lý sin trong tam giác là một những định lý quan trọng trong chương trình Hình học ở trường trung học phổ thông. Nội dung định lý này biểu thị mối quan hệ giữa các góc, cạnh và bán kính vòng tròn ngoại tiếp của tam giác. Nhờ vậy, trong ứng dụng để giải toán, định lý sin cho phép chuyển đổi bài toán về mối liên hệ giữa các cạnh của tam giác sang bài toán biểu thị mối liên hệ giữa các góc và ngược lại. Ngoài ra, định lý sin có nhiều ứng dụng trong thực tiễn; đây là cơ hội mà giáo viên có thể tận dụng để giáo dục tính thực tiễn của toán học cho học sinh. Định lý sin có nhiều ý nghĩa như đã nêu, thế thì các ?tổ chức toán học? định lý sin trong sách giáo khoa hiện hành ra sao? Trong giải toán về tam giác, học sinh có khuynh hướng chọn định lý sin như là một chiến lược giải hay không? Bài báo sẽ tường thuật kết quả khảo sát sách giáo khoa và khảo sát học sinh ở Trường trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển, tỉnh Bạc Liêu.
Nguyễn Phú Lộc, Nguyễn Văn Nu, 2015. Tổ chức toán học đối với khái niệm đạo hàm: Một nghiên cứu theo cách tiếp cận didactic toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 24-29
Nguyễn Phú Lộc, Trần Công Thái Học, 2014. LỖI CỦA HỌC SINH TRONG GIẢI TOÁN GIẢI TÍCH: NGHIÊN CỨU ĐIỀU TRA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN Ở THỊ XÃ TÂN CHÂU - TỈNH AN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 27-33
Nguyễn Phú Lộc, Huỳnh Thanh Liêm, 2015. Tổ chức toán học đối với khái niệm tích phân: Một nghiên cứu theo cách tiếp cận didactic toán. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 32-37
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên