Vấn đề tương tác giữa các loại hình nghệ thuật vốn đã phổ biến trong sáng tác và nghiên cứu văn học. Với sự phát triển của văn học so sánh, xu hướng nghiên cứu liên ngành mở ra khả năng tiếp cận tác phẩm văn học trong sự tương tác đa dạng với các loại hình nghệ thuật khác. Qua việc so sánh tiểu thuyết Mù lòa của José Saramago và tiểu thuyết Thành phố bị kết án biến mất của Trần Trọng Vũ, cơ chế tương tác, sự đa dạng hiệu ứng thẩm mỹ và khả năng phản ánh hiện thực trong sự pha trộn loại hình văn học và hội họa sẽ được lí giải. Bài viết được triển khai bởi sự kết hợp giữa phương pháp hệ thống khi xem văn học và hội họa là những thành viên của gia đình nghệ thuật với phương pháp so sánh khi chỉ ra những điểm dị biệt trên cơ sở tương đồng về cơ chế tương tác loại hình trong tiểu thuyết của hai nhà văn.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên