Nghiên cứu này được tiến hành với mục tiêu là đánh giá độ ổn định của tuyến kè chắn sóng và tuyến đê được xây dựng tại khu vực biển thĩ xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Quá trình đánh giá được thực hiện trên phần mềm Plaxis nhằm tính toán mô phỏng độ ổn định của tuyến kè giảm sóng và tuyến đê biển bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Quá trình phân tích độ ổn định của các công trình dựa trên các kịch bản của công tác quy hoạch, với sáu kịch bản tính toán cho kè giảm sóng và năm kịch bản cho tuyến đê biển phía trong kè. Kết quả của nghiên này cho thấy độ ổn định của mô hình kè ly tâm giảm sóng rất cao (Hệ số FS>2,70). Tuy nhiên sau hai năm vận hành công trình có hiện tượng xói chân kè phía biển, bồi tụ phía trong dẫn đến suy giảm hệ số an toàn (FS=1,54). Do đó nghiên cứu đề xuất giảm chiều dài cọc ly tâm từ 9 m về 7 m đồng thời gia cố đá học tự do chân kè phía biển. Giải pháp này là khả thi với kết quả kiểm tra tính ổn định có hệ số an toàn cao (FS=2,10). Tuyến đê biển phía trong kè giảm sóng có nguy cơ bị mất ổn định nếu chịu tác động trực tiếp từ sóng biển. Do đó cần xây dựng công trình kè giảm sóng trước khi tiến hành nâng cấp tuyến đê thành đường giao thông theo quy hoạch.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên