Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mở ra nhiều cơ hội học tập cho sinh viên các trường đại học. Bối cảnh mới này đòi hỏi sinh viên phải được trang bị và rèn luyện các kĩ năng học tập bậc cao cần thiết trong suốt quá trình học ở bậc đại học. Bài báo giới thiệu một nghiên cứu về tính thụ động trong học tập của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Nhóm tác giả đã tiến hành một cuộc khảo sát với 342 sinh viên để tìm hiểu nguyên nhân vì sao sinh viên không xung phong phát biểu xây dựng bài trong các giờ học trên lớp. Kết quả cho thấy phần đông sinh viên đều bị ám ảnh bởi các hình thức xử phạt, không chỉ từ phía giảng viên, giáo viên phổ thông, mà còn các bạn học cùng lớp. Vì thế, điều quan trọng trước tiên là cần phải giúp người dạy, người quản lí và người học ý thức được sự hình thành và phát triển năng lực chủ động, tự chủ, sáng tạo là mục tiêu quan trọng của quá trình dạy - học. Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dạy - học thông qua việc thiết lập môi trường sư phạm dân chủ để phát huy tính năng động sáng tạo của giảng viên, sinh viên trong đổi mới phương pháp dạy và học tích cực “lấy người học làm trung tâm”, cùng với cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy phù hợp là định hướng cốt lõi trong quản lí đào tạo.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên