Based on surveyed information and by using univariate and multivariate statistical analysis methods, the article analyses the factors affecting the studying results of students at Colleges of Natural Sciences (CNS), Can Tho University Analysis data show that studying result depends on many factors: Level of foreign languages, the love for studied subjects, seft-education, organized activity participation. Analysis results also show that the studying result depends on ology, academic year and university entrance examination marks. The obtained research results provide useful information for establishing and innovating managing issues in order to enhance the training quality of CNS.
TÓM TẮT
Dựa trên những thông tin được khảo sát, bằng các phương pháp phân tích thống kê đơn biến và đa biến, bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Cần Thơ (CNS). Phân tích số liệu cho thấy, kết quả học tập phụ thuộc vào nhiều nhân tố: Trình độ ngoại ngữ, việc yêu thích ngành học, sự tự học, việc tham gia các hoạt động của lớp, của đoàn và điểm tuyển sinh đầu vào. Sự phân tích cũng cho thấy, kết quả học tập phụ thuộc vào năm học, ngành học và điểm tuyển sinh. Kết quả của nghiên cứu là thông tin hữu ích, làm cơ sở cho những đề xuất và những cải tiến trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của CNS.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Nguyễn Thành Luận và Trần Quốc Anh, 2016. Phân tích thống kê các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Khoa học Tự nhiên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43a: 1-9.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Lê Thị Kim Ngọc và Bành Văn Viên, 2018. Cải tiến tiêu chuẩn khoảng cách trong xây dựng chùm các phần tử rời rạc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 54(7A): 101-108.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Nguyễn Thị Hồng Dân và Nghiêm Quang Thường, 2017. Đánh giá khả năng trả nợ vay của khách hàng bằng các phương pháp phân loại. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 49a: 110-117.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Lê Thị Mỹ Xuân, Nguyễn Thị Hồng Dân, Danh Ngọc Thắm và Nguyễn Hữu Nghĩa, 2017. Phân tích thống kê trọng lượng trẻ sơ sinh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 50a: 29-36.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Trần Thành Tiến, Châu Ngọc Thơ, Nguyễn Trang Thảo và Huỳnh Văn Hiếu, 2020. Cải tiến thuật toán phân tích chùm cho các phần tử rời rạc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 56(2A): 30-36.
Tai, V.V., Dinh, P.T. and Yen, N.H., 2017. Fuzzy cluster analysis for probability density functions based on width criterion. Can Tho University Journal of Science. 7: 37-44.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Danh Ngọc Thắm và Nguyễn Ái Quỳnh, 2020. Phân phối tổng có trọng số của hai biến ngẫu nhiên phụ thuộc và ứng dụng trong lựa chọn danh mục đầu tư. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 56(Số chuyên đề: Khoa học tự nhiên)(1): 54-62.
Trích dẫn: Võ Văn Tài và Đào Thị Huyền, 2016. Phân tích thống kê tỉ lệ có việc làm của sinh viên Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 44c: 56-61.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Phạm Bích Như, Nguyễn Văn Pha và Nguyễn Thu Hiền, 2018. Mờ hóa chuỗi thời gian dựa vào bài toán phân tích chùm. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 54(9A): 72-80.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Trang Thị Mỹ Kim, Nguyễn Thị Hồng Dân, Nguyễn Văn Quang, Lê Đại Nghiệp và Huỳnh Văn Hiếu, 2020. Một mô hình dự báo chuỗi thời gian mờ cải tiến. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 56(1A): 86-94.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Nguyễn Huỳnh Luận, Lê Thị Mỹ Xuân, La Thuận Bửu và Lê Thị Thu Thùy, 2019. Một mô hình mờ hóa chuỗi thời gian cải tiến. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(4A): 92-100.
Trích dẫn: Võ Văn Tài, Trần Trung Tín, Thái Minh Trọng, Châu Ngọc Thơ và Lê Thị Kim Ngọc, 2020. Phân loại bằng phương pháp Bayes và ứng dụng trong y học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 56(6A): 97-103.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên