Study on value chain of green apple in Ninh Thuan provine
Từ khóa:
Táo, chuỗi giá trị, giá trị gia tăng, giá trị gia tăng thuần
Keywords:
Green apple, value chain, value added, net value added
ABSTRACT
The study was conducted through surveying 126 actors involved in the value chain of green apple in three districts of in Ninh Thuan Province, Vietnam: Ninh Hai, Ninh Phuoc and Phan Rang. Several experts were also interviewed in this study. The study applied the theories of value chain link and competitive advantage analysis in order to find out how market operation of this chain is. The main results obtained from this study show that there are two traditional marketing channels for fresh green apple and one for dryed green apple. Income distribution is not in favour of the growers. However, there is a room for improvement of this income distribution among actors towards increasing growers? distributed income. Through using SWOT analysis, this study identified four groups of strategies, including eight groups of activities needed to implement in order to increase net value added for the whole chain in general, and for growers in particular.
TóM TắT
Nghiên cứu khảo sát 126 tác nhân tham gia chuỗi giá trị tại 3 huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Phan Rang của tỉnh Ninh Thuận và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phương pháp tiếp cận liên kết chuỗi giá trị và phân tích lợi thế cạnh tranh ngành hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuỗi giá trị hiện tại có 2 kênh phân phối truyền thống đối với sản phẩm táo tươi và 1 kênh phân phối tiềm năng đối với sản phẩm táo sấy. Phân phối lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi hiê?n theo hươ?ng không co? lơ?i cho ngươ?i trô?ng. Tuy nhiên, vâ?n co? như?ng điê?m đê? ca?i thiê?n hiê?n tra?ng phân phô?i thu nhâ?p na?y giư?a ca?c ta?c nhân theo hươ?ng gia tăng phân phô?i thu nhâ?p cho ngươ?i trô?ng. Qua phân tích ma trận SWOT nghiên cứu đã đề xuất được 4 nhóm chiến lược, bao gô?m 8 nhóm hoạt động cần thực hiện để gia tăng lơ?i nhuâ?n cu?a toa?n chuô?i no?i chung va? cho ngươ?i trô?ng no?i riêng.
Nguyễn Phú Son, 2013. MÔ HÌNH LIÊN KẾT " 4 NHÀ " TRONG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA GẠO TẠI XÃ ĐỊNH HÒA, HUYỆN GÒ QUAO, TỈNH KIÊN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 26: 22-30
Nguyễn Phú Son, 2004. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CHƯƠNG TRÌNH VIỆN TRỢ NƯỚC NGOÀI ĐẾN HOẠT ĐỘNG XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO TỈNH TRÀ VINH,VIỆT NAM. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 02: 24-31
Trích dẫn: Nguyễn Phú Son, Nguyễn Thuỳ Trang và Nguyễn Thị Thu An, 2020. Hệ thống các giải pháp nâng cấp chuỗi giá trị tôm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 56(5D): 256-268.
Nguyễn Phú Son, Võ Hồng Phượng, Nguyễn Thị Thu An, 2013. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TỈNH SÓC TRĂNG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 84-93
Nguyễn Phú Son, 2006. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA VIỆC SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH TRỨNG BÀO XÁC ARTEMIA Ở HUYỆN VĨNH CHÂU, TỈNH SÓC TRĂNG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 05: 95-104
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên