Hiện nay, bài văn nghị luận (môn Ngữ văn) của học sinh phổ thông ở Việt Nam thường được đánh giá dựa trên hướng dẫn chấm với các ý trả lời được thiết kế sẵn. Điều này dẫn đến việc học sinh không có cơ hội đánh giá lại bài viết một cách tường tận và đôi khi không biết tại sao lại đạt (hoặc không đạt) mức điểm như kỳ vọng. Cách đánh giá kỹ năng viết như trên không đưa ra những gợi ý hữu ích để học sinh cải thiện bài viết, khiến học sinh không tích cực tham gia vào việc đánh giá trong học tập, trong khi Chương trình Giáo dục phổ thông (2018) và các hướng dẫn thực hiện từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh đến việc sử dụng đa dạng phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của người học. Từ thực tế trên, chúng tôi thực hiện một nghiên cứu trường hợp trên đối tượng học sinh lớp 10 tại một trường THPT ở thành phố Cần Thơ nhằm kiểm chứng tác động của việc sử dụng rubric đến chất lượng bài văn nghị luận. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng rubric trong đánh giá kỹ năng viết văn nghị luận mang lại nhiều lợi ích: giúp người học hiểu rõ yêu cầu của đề bài, biết cách tổ chức bài làm, từ đó nâng cao chất lượng bài viết.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên