The research segments pakage tour market in Can Tho city based on benefit-soughts by tourists. A factor-cluster analysis identified three distinct segments: Empathy requirement tourists, Trip cost attention tourists and Comfort, safety, experience requirement tourists. Besides, the demographic characteristics of segments show the statistically differency in occupation, marial status and monthly income. Based on the different benefit-soughts of pakage tour that each segment appreciates with high cores and the different demographic characteristics among three segments, the research help pakage tour businesses choose target segment(s) and propose solutions for their target market in order to promote available advantages, better meet customer needs and better compete in pakage tour market of Can Tho city.
Keywords: Market segmentation, benefit-soughts of pakage tour, Cluster analysis, Can Tho city
Title: Pakage tour market segmentation in Can Tho city
TóM TắT
Nghiên cứu đã tiến hành phân khúc thị trường dịch vụ tour du lịch trọn gói tại thành phố Cần Thơ dựa vào các lợi ích mang lại cho khách hàng từ dịch vụ này. Phân tích nhân tố và phân tích cụm xác định được ba phân khúc gồm: Nhóm du khách yêu cầu được cảm thông, Nhóm du khách quan tâm đến chi phí chuyến đi và Nhóm du khách thích sự thoải mái, an toàn, trải nghiệm trong chuyến đi. Bên cạnh đó, đặc điểm nhân khẩu học của các phân khúc thị trường cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân và thu nhập hàng tháng. Dựa trên sự khác biệt về các nhóm lợi ích mà mỗi phân khúc quan tâm và sự khác biệt về đặc điểm nhân khẩu học, nghiên cứu giúp các đơn vị kinh doanh lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu và đề xuất giải pháp ứng với phân khúc đã chọn nhằm phát huy lợi thế sẵn có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách du lịch cũng như cạnh tranh tốt hơn trên thị trường tour du lịch trọn gói tại Thành phố Cần Thơ.
Từ khóa: Phân khúc thị trường, lợi ích của tour du lịch trọn gói, phân tích cụm, thành phố Cần Thơ
Trích dẫn: Hồ Lê Thu Trang và Phan Thị Phương Thảo, 2018. Ứng dụng lý thuyết hành vi theo kế hoạch phân tích ý định hành vi du lịch có trách nhiệm về bảo vệ môi trường của du khách nội địa tại thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 54(9D): 124-132.
Hồ Lê Thu Trang, Phạm Thị Kim Loan, 2012. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ HÀI LÒNG VÀ SỰ SẴN LÒNG QUAY LẠI CỦA KHÁCH NỘI ĐỊA ĐỐI VỚI DU LỊCH TỈNH SÓC TRĂNG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 23b: 162-173
Hồ Lê Thu Trang, Trần Anh Hào, 2014. ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU LAPTOP ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ CÀ MAU. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 35: 57-65
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên