Giáo dục đại học là một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định đối với năng suất lao động và chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực của mỗi quốc gia, đặc biệt với các nước đang phát triển như Việt Nam. Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra các vấn đề căn nguyên và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo đại học, và trong nhóm các yếu tố đó sẽ rất thiếu sót nếu không kể đến yếu tố người học. Bài báo giới thiệu một nghiên cứu về các yếu tố sư phạm ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Nhóm tác giả đã tiến hành một cuộc khảo sát với 321 sinh viên đại học hệ chính quy thuộc 13 đơn vị đào tạo của trường này, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra 4 yếu tố có tác động mạnh nhất làm giảm dần động cơ học tập của sinh viên: sự khác biệt giữa giáo dục đại học và giáo dục phổ thông; hoạt động dạy - học ít tạo hứng thú cho sinh viên; chương trình đào tạo nặng về kiến thức hàn lâm và bất cập trong công tác đánh giá kết quả học phần. Từ kết quả này, nhóm tác giả đưa ra một số đề xuất nhằm góp phần cải thiện động cơ học tập, nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên và chất lượng đào tạo của nhà trường.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên