Assessing the improvement of the farmers throughout the FFS training course about strengthening farmer capacity on rice breeding and seed production in Hau Giang province in 2012
Từ khóa:
Cải thiện, tập huấn, lớp học trên đồng ruộng
Keywords:
Improvement, training, FFS
ABSTRACT
The project ?Strengthening Farmer-Agricultural Research and Extension System Partnership (FERAS) ? Vietnam (2011-2013)? has been put into practice in Hau Giang Province, Vietnam since 2011. The purpose of this activity is to provide the farmers with practical knowledge about the farming ? ecology system, how to apply the modern technology in seed selection, approaching to socialize seed selection activities in the local area. In this study, the author focused on farming households that had been attended the Training Workshop of FFS. The study concentrated on examining the modern technology comprehension, improvement and application of the households through the FFS?s training. The result of the study indicated that learners had a big improvement in studying. The proof is that, before attending the course, 100% of learners had weak or average levels; however, after the course, 100% of learners reached good or very good levels. The study also showed that the rates of the amendment of different farmers groups? knowledge were in correlation. Moreover, it is suggested several directions to improve the comprehension of the knowledge and apply the new technology of the farmers in the surveyed area.
TóM TắT
Dự án ?Tăng cường hợp tác nông dân trong nghiên cứu nông nghiệp và khuyến nông (Fares) - Việt Nam giai đoạn 2011 ? 2013? đã được áp dụng từ năm 2011 tại tỉnh Hậu Giang nhằm cung cấp cho nông dân những kiến thức thực tế về hệ sinh thái đồng ruộng, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật về chọn tạo giống cây trồng góp phần xã hội hóa công tác giống tại địa phương. Trong nghiên cứu này, tác giả tập trung vào các hộ nông dân sản xuất lúa tham gia khóa tập huấn FFS. Nghiên cứu tập trung giải quyết vấn đề trọng tâm đó là đánh giá sự tiếp thu, mức độ cải thiện và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của các hộ nông dân trồng lúa qua khóa tập huấn FFS cho nông dân. Kết quả nghiên cứu cho thấy người học đã có sự cải thiện kiến thức rất đáng kể, kết quả đầu vào có 100% học viên xếp loại trung bình, yếu ? kém. Sau khóa học, 100% học viên đã được xếp loại giỏi, khá. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mức độ cải thiện kiến thức của các nhóm nông dân khác nhau về trình độ học vấn là có tương quan với nhau. Nghiên cứu cũng gợi mở một số định hướng nhằm nâng cao sự tiếp thu kiến thức và ứng dụng tiến bộ khoa học của nông dân trên địa bàn nghiên cứu.
Phạm Ngọc Nhàn, Sử Kim Anh, Lê Trần Thanh Liêm, 2014. KHẢO SÁT VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ NÔNG THÔN TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ HỘ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHỤNG HIỆP - TỈNH HẬU GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 30: 106-113
Phạm Ngọc Nhàn, Đỗ Ngọc Diễm Phương, Lê Trần Thanh Liêm, 2014. VẤN ĐỀ GIỚI TRONG PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG HỘ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHỤNG HIỆP - TỈNH HẬU GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 122-127
Phạm Ngọc Nhàn, Lê Trần Thanh Liêm, 2016. Identifying factors affecting vocational training needs in Phung Hiep district, Hau Giang province in 2015. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 02: 31-36
Phạm Ngọc Nhàn, Huỳnh Quang Tín, Đỗ Ngọc Diễm Phương, 2014. XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NÔNG DÂN QUA KHÓA HỌC TẬP HUẤN FFS VỀ TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG CHỌN GIỐNG VÀ SẢN XUẤT LÚA GIỐNG CỘNG ĐỒNG TỈNH HẬU GIANG NĂM 2012. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 34: 62-73
Trích dẫn: Phạm Ngọc Nhàn và Trương Thanh Danh, 2017. Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Giồng Riềng - tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 48c: 70-77.
Trích dẫn: Phạm Ngọc Nhàn, Hồ Hoàng Chinh và Trần Thị Linka, 2017. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của nông dân trong hoạt động sản xuất lúa giống cộng đồng huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang năm 2016. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 50d: 87-95.
Trích dẫn: Phạm Ngọc Nhàn và Hồ Quốc Nghĩa, 2017. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học nghề - Trường hợp nghiên cứu ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 51c: 98-106.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên