Nhu cầu sử dụng cát sông (CS) ở nước ta ngày càng tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn CS nghiêm trọng cho sản xuất bê tông nói riêng và cho các hoạt động xây dựng nói chung. Việc khai thác quá mức CS không những làm cạn kiệt tài nguyên thiên thiên mà còn gây ra các tác động tiêu cực đến môi trường. Trong khi đó, nguồn tro-xỉ thải từ các nhà máy nhiệt điện tích lũy ngày càng nhiều, tốn diện tích đất làm bãi chứa và tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc tận dụng các nguồn tro-xỉ thải này để làm vật liệu xây dựng thay cho các vật liệu truyền thống như xi măng hay CS đã và đang được Chính phủ khuyến khích nhằm mục đích bảo vệ môi trường, tiết kiệm diện tích đất làm bãi chứa, giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên theo định hướng phát triển bền vững. Bài báo trình bày ảnh hưởng của hàm lượng tro bay (TB) thay thế CS đến một số tính chất của bê tông xi măng (BTXM). Kết quả cho thấy, khi sử dụng 20 - 60% TB thay thế CS, bê tông có cường độ chịu nén và cường độ kéo uốn cao hơn, ĐR và độ hấp thụ nước (ĐHTN) thấp hơn trong khi độ mài mòn bề mặt (MMBM) tương đương với BTXM thông thường. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bê tông sử dụng 20 - 60% TB thay thế CS đáp ứng được yêu cầu của bê tông dùng trong xây dựng mặt đường ô tô.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên